[2022] Có nên đóng tiền mua bảo hiểm nhân thọ không ?

Bảo hiểm nhân thọ là gì ?

Nhiều người xung quanh ta chọn giải pháp mua bảo hiểm nhân thọ để dự phòng cho tương lai ? Có nên đóng tiền mua bảo hiểm nhân thọ không ?. Cẩm nang ngân hàng sẽ giúp bạn tìm được câu trả lời sau bài viết dưới đây

Mục Lục

1. Bảo hiểm nhân thọ là gì

Bảo hiểm nhân thọ (life insurance) là sản phẩm của các công ty bảo hiểm nhằm bảo vệ con người trước những rủi ro liên quan đến sức khỏe, thân thể, tính mạng. Người tham gia thỏa thuận và ký kết hợp đồng bảo hiểm với công ty bảo hiểm về việc sẽ đóng đúng những khoản phí đều đặn vào quỹ dự trữ tài chính do công ty bảo hiểm quản lý để được chi trả số tiền nhất định khi không may gặp rủi ro hoặc đến thời điểm đáo hạn.

Vậy bản chất, mua bảo hiểm nhân thọ là bạn đang đóng tiền hàng tháng vào quỹ (quỹ này các công ty bảo hiểm dùng để đầu tư sinh lời). Nếu bạn gặp rủi ro về tính mạng, thân thể thì bạn sẽ được nhận một số tiền mà hợp đồng bảo hiểm đã ký trước đó (số tiền này lấy từ quỹ đã đóng trước đó)

Bảo hiểm nhân thọ là gì ?

Bảo hiểm nhân thọ là gì ?

2. Có nên đóng tiền để mua bảo hiểm nhân thọ không ?

2.1. Thứ nhất, chúng ta bàn về những lợi ích mà các báo đài, công ty bảo hiểm quảng cáo về bảo hiểm, dưới đây

  • Đảo bảo nền tảng vững chắc: Chúng ta không thể đoán trước được những rủi ro không may sẽ xảy ra ở ngày mai hay tương lai. Chính vì vậy, tham gia hợp đồng bảo hiểm sẽ giúp bạn yên tâm hơn để xây dựng và tận hưởng cuộc sống. Bằng việc luôn sẵn sàng nguồn tài chính vững chắc, đủ để bạn vượt qua những rủi ro như: mắc bệnh hiểm nghèo, thương tật toàn bộ hay thậm chí là tử vong. 
  • Đảm bảo ước mơ cho tương lai: Đây được xem là hình thức tích lũy thông minh và nhanh chóng. Bạn sẽ có một mục tiêu để phấn đấu như: mua nhà, mua xe, lo cho tương lai của con hay tận hưởng cuộc sống hạnh phúc khi về hưu.
  • Chi trả chi phí sau cùng: Tiền bồi thường của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ sẽ giúp bạn giảm bớt được gánh nặng chi phí trong trường hợp có thương vong xảy ra như: tiền khám chữa bệnh, phẫu thuật,…Chưa hết, bạn còn có thể thanh toán các khoản nợ và đảm bảo cho người thân trong gia đình có số tiền ổn định khi người trụ cột gặp rủi ro.

2.2. Tiếp theo, cùng tìm hiểm xem bảo hiểm nhân thọ có mấy loại ? 

Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có nhiều loại khiến bạn dễ dàng nhầm lẫn dẫn. Mình sẽ điểm qua những loại bảo hiểm nhân thọ dưới đây: 

2.2.1 Bảo hiểm trường hợp tử vong

Đây được xem là loại bảo hiểm quan trọng và được nhiều người lựa chọn nhất. Trong gói bảo hiểm này lại gồm hai loại như sau:

  • Bảo hiểm từ kỳ: Là loại bảo hiểm được ký kết bảo hiểm cho cái chết xảy ra trong thời gian đã quy định của hợp đồng. Bảo hiểm tử kỳ còn hay được gọi là bảo hiểm tạm thời hay bảo hiểm sinh mạng có thời hạn.

=> Theo đó, nếu cái chết không xảy ra trong thời gian quy định thì người được bảo hiểm không nhận được bất kỳ một khoản tiền nào. Ngược lại, cái chết xảy ra trong thời hạn có hiệu lực của hợp đồng thì người BH có trách nhiệm thanh toán số tiền BH cho người thụ hưởng quyền lợi BH được chỉ định.

=> Nếu bạn muốn bảo trợ cho gia đình và người thân trong một thời gian ngắn hay thanh toán các khoản nợ nần về những khoản vay hoặc thế chấp của người được bảo hiểm thì nên lựa chọn bảo hiểm từ kỳ.

  • Bảo hiểm trọn đời: Là loại bảo hiểm mà thời gian bảo hiểm không xác định và số tiền bảo hiểm được chi trả cho người thụ hưởng khi người được bảo hiểm chết.

=> Bảo hiểm trọn đời sẽ phù hợp nếu bạn nếu bạn muốn đảm bảo thu nhập để ổn định cuộc sống gia đình và bảo vệ tài chính, tạo dựng và khởi nghiệp kinh doanh cho thế hệ sau hay lo cho con cái khi con trưởng thành.

bảo hiểm nhân thọ có mấy loại

Bảo hiểm nhân thọ có mấy loại ?

2.2.2 Bảo hiểm sinh kỳ

Là loại hình bảo hiểm mà người bảo hiểm cam kết chi trả những khoản tiền đều đặn trong một khoản thời gian xác định hoặc trong suốt cuộc đời người tham gia bảo hiểm.

Nếu người được bảo hiểm chết trước ngày đến hạn thanh toán thì sẽ không được chi trả bất kỳ một khoản tiền nào.

Do đó, đây là loại bảo hiểm dành riêng cho những ai có nhu cầu đảm bảo thu nhập cố định khi về hưu hay khi tuổi cao sức yếu. Giảm bớt việc phụ thuộc vào phúc lợi xã hội hoặc con cái khi tuổi già. Hay muốn bảo trợ mức sống trong những năm tháng còn lại của cuộc đời.

2.2.3 Bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp

Được áp dụng rộng rãi ở Việt Nam cũng như trên thế giới, bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp là sự kết hợp giữa bảo hiểm và tiết kiệm, số tiền bảo hiểm sẽ được trả khi người được bảo hiểm bị mất hoặc sống đến đáo hạn hợp đồng và thời hạn bảo hiểm được xác định trước. Bảo tức sẽ được trả khi đáo hạn hợp đồng.

2.3. Nếu các công ty bảo hiểm phá sản

  • Chưa có công ty bảo hiểm nào phá sản trong lịch sử cả
  • Thường các công ty bảo hiểm được sự bảo trợ của nhà nước. Khi đầu tư thua lỗ, nhà nước sẽ hỗ trợ.

=> Trường hợp công ty bảo hiểm phá sản hầu như không thể xảy ra

quan điểm cá nhân về bảo hiểm nhân thọ

Quan điểm cá nhân về bảo hiểm nhân thọ

2.4. Quan điểm cá nhân về bảo hiểm

  • Bảo hiểm là để bảo vệ – không phải để đầu tư.Nên nếu muốn đầu tư thì không nên chọn bảo hiểm
  • Bảo hiểm là một hình thức đóng góp cho cộng đồng và bảo vệ bản thân: Vì khi đóng tiền bảo hiểm nếu gặp rủi ro thì bạn được tiền, không gặp rủi ro thì bạn đang đóng tiền để giúp đỡ cho người khác.

Như vậy, sau bài viết trên hy vọng cho bạn một góc nhìn về việc có nên đóng tiền mua bảo hiểm nhân thọ không ? Cẩm nang ngân hàng chúc bạn luôn khỏe mạnh, hạnh phúc.

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back To Top